Tròn vuông tam giác – cách phát âm mới liệu có hiệu quả

( Duluan.vn ) Thời gian gần đây, bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại tiếp tục vấp phải nhiều ý kiến khi được thử nghiệm tại các trường Tiểu học khắp cả nước. Nhiều phụ huynh lo ngại những từ ngữ tiêu cực, bài học hàm nghĩa xấu, cách phát âm “lạ” không phù hợp với con trẻ chỉ mới 7 tuổi.

Xem thêm: 10 thói quen gây hại cho thị lực của bạn

Đặc biệt trong nhiều đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều học sinh tiểu học thay vì đọc chữ cái hay từ ngữ, thì chỉ vào những biểu tượng hình tròn vuông tam giác và đọc vanh vách cả một bài thơ.

Trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, 2 câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” được phiên âm phía trên. Hàng phía dưới được biểu thị bằng hai dòng gắn hình vuông màu cam. Cuốn sách này chú thích “Có bao nhiêu tiếng, có bấy nhiêu khối hình”. Ở bài đồng dao “Bống bống bang bang/Lên ăn cơm vàng/Cơm bạc nhà ta”, dưới phần chữ là 12 hình tròn màu xanh, sắp xếp 4 hình trong một hàng.

Phụ huynh hoang mang khi con cái đọc chữ thông qua những hình khối

Sau khi những đoạn clip đọc chữ khó hiểu của trẻ nhỏ được đăng tải; rất nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang và lo lắng. Họ cho rằng cách học này cực khó hiểu và không tốt bằng phương pháp trước đây. Nhiều người đã tìm cách “chất vấn” con cái mình, bắt con chỉ vào từng ô vuông và thắc mắc chữ đâu ra mà con đọc vanh vách như thế? Nhiều bé đã không trả lời được câu hỏi này. Có trường hợp phụ huynh bực mình và yêu cầu con không cần phải đến trường nữa, bố mẹ sẽ giảng dạy theo cách học truyền thống trước đây.

Chị N.M. có con học lên lớp 2, ngán ngẩm chia sẻ, phương pháp tròn vuông tam giác chỉ là học vẹt. Chứ về viết chữ các cháu bị loạn và viết sai chính tả quá nhiều. “Ngày xưa chúng tôi học chả tách vớ vẩn như này thì cũng học được đó thôi, thêm vào cho nặng nề thêm” – chị N. bức xúc.

Đồng quan điểm với chị N., anh H. cho hay; đúng là có thể cho trẻ đọc từng âm tiết bằng việc chỉ vào từng ô vuông, nhưng chỉ cần một loại, một kiểu duy nhất, và chỉ mang tính chất minh hoạ. Nhiều phụ huynh có con em vừa vào lớp 1 liên tục bày tỏ lo lắng trước cách học theo chương trình kiểu mới. Họ khẳng định, cách học từ ngày xưa vẫn giúp bao thế hệ biết đọc biết viết, việc gì phải cải cách rồi gây hoang mang trong dư luận.

Giáo viên dạy Tiếng Việt Công nghệ giáo dục lên tiếng

Trên thực tế, nhiều người đang nhầm lẫn việc nào hình vuông tròn tam giác sẽ là những từ ngữ mới. Và những em bé được học qua chương trình thực nghiệm sau này sẽ viết chữ bằng các hình khối đó. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều giáo viên, đây là bài đầu tiên của lớp 1 liên quan đến số lượng tiếng. Không hề có việc thay đổi chữ viết đối với học sinh theo học sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục.

Nói về việc học số lượng tiếng, thầy giáo Nguyễn Thành Nam cho biết; khác với chương trình hiện hành là dạy ký hiệu (nghĩa là các chữ cái như A, B, C, mỗi chữ cái là một ký hiệu), thì chương trình Công nghệ giáo dục dạy trực tiếp vào các Âm và Tiếng.

“Các bạn học chương trình hiện hành thì khi các bạn nhìn thấy con chữ này các bạn đọc được luôn. Nhưng mà các bạn học theo chương trình Công nghệ giáo dục thì các bạn hiểu rõ chữ ấy ghi cái âm gì. Các em tưởng tượng là hai đứa bé đi trong rừng, tự nhiên nó nghe một âm thanh rất lạ. Đứa học Công nghệ giáo dục có thể tự phân tách âm thanh đó ra và ghi lại. Còn những đứa học chương trình cũ nếu chưa từng học âm thanh đó trên lớp thì không ghi lại được, không biết xử lý làm sao”. 

Thầy Nam nói thêm, học theo chương trình Công nghệ giáo dục trẻ sẽ hiểu được bản chất nên nhớ rất lâu và không bị tái mù chữ. Và sau 3 tháng, trẻ con có thể tự đọc và ghi lại rất chắc chắn, hầu như các em không quên.

Ngoài thầy Nguyễn Thành Nam, nhiều giáo viên khác cũng đồng loạt lên tiếng trước cách giảng dạy mới. Cô giáo Phạm Duyên chia sẻ, bài này đánh vần theo hình khối chỉ đơn giản là cách nhớ số lượng tiếng để phát ra miệng chứ không phải là học tiếng sẵn. Tức là dạy các em nhớ quy tắc có bao nhiêu chữ là có bấy nhiêu tiếng phải được phát ra miệng. Với người lớn cái này là điều dễ dàng, hiển nhiên rồi nhưng với trẻ nhỏ các bé rất hay bị nhầm lẫn mặt chữ.

Tham khảo một số sản phẩm: Thịt ba chỉ bò Mỹ, Úc nhập khẩu

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: Bố mẹ không nên can thiệp vào việc học của các con. Kệ các con học ở trường như thế nào?

Bộ sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại gồm 3 quyển: tập 1 liệt kê tất cả các bảng chữ cái; tập 2 học tới âm vần và tập 3 dành cho học sinh tự học. Trước những ồn ào của dư luận về cách đánh vần theo bộ sách này, trả lời trên kênh VTC14, Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết. Hiện chương trình này đang được giảng dạy cho 800.000 học sinh tại 50 trường học ở khắp các tỉnh thành.

“Phụ huynh hoang mang là do họ chỉ biết những điều đã được học, chỉ biết cái cũ mà không biết cái mới. Cách học này ngay từ đầu phân biệt đâu là âm và chữ. Âm là nói, chữ là viết. Cái âm nói ra đã hàng ngàn năm nay, còn chữ sau này mới có. Bố mẹ không nên can thiệp vào việc học của các con, kệ các con học ở trường như thế nào” – vị Giáo sư cho hay.

Trả lời Trí Thức Trẻ, thầy Đại khẳng định chương trình này rất hữu ích và được triển khai từ năm 1978 tại Trường Thực nghiệm (Hà Nội), sau đó được mở rộng ra các trường Tiểu học ở nhiều tỉnh thành khác.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Internet.

Đầu năm 2017, Bộ GD&ĐT đã cử một số đoàn công tác đi khảo sát, đánh giá hiệu quả thực hiện cuốn “Tiếng Việt – CNGD lớp 1” tại các địa phương trên toàn quốc. Dựa trên kết quả khảo sát thực địa này, ngày 19/04/2017, bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng Quốc gia thẩm định cuốn “Tiếng Việt – CNGD lớp 1”.

Sau những ngày thẩm định, Bộ GDĐT đánh giá trong tương lai, nếu được nâng cao chất lượng, tài liệu này có thể được sử dụng như là một cuốn sách giáo khoa trong số những cuốn sách giáo khoa khác nhau khi cả nước áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” có hiệu lực.

Xem thêm các tin tức khác tại 102food.vn

Giáo sư Hồ Ngọc Đại nêu rõ, theo yêu cầu giáo dục, đối với học sinh khi học hết lớp 1 cần phải đọc thông, viết thạo, viết đúng chính tả tiếng Việt, không thể tái mù chữ. Với chương trình dạy theo bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục sẽ giải quyết triệt để việc giúp học sinh lớp 1 có thể thực hiện toàn bộ yêu cầu trên.

Đặc biệt, các em ở miền núi, vùng khó khăn, xa xôi nhất, chưa bao giờ đến trường nhưng chỉ cần 1 năm học theo chương trình sẽ đọc thông, viết thạo, viết đúng chính tả tiếng Việt và thực tế, chương trình đã, đang được áp dụng trên diện rộng.

Nguồn: Theo Kênh 14

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *