Bị đau cổ vai gáy sau khi ngủ dậy đừng chủ quan

Thói quen ngủ không đúng tư thế, không giữ ấm cho cổ chính là nguyên nhân hàng đầu khiến cho tình trạng vai gáy viêm; đau thường xuyên, nhất là sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, đau vai cổ vai gáy không đơn thuần là triệu chứng thông thường mà nó còn là biểu hiện của nhiều căn bệnh nghiêm trọng; ảnh hưởng trực tiếp đến đốt sống cổ cùng Jointmax xương khớp tìm hiểu trong bài viết này.

Bị đau cổ vai gáy sau khi ngủ dậy, làm sao cho mau khỏi?

Mặc dù đây là bệnh xương khớp không được xếp vào dạng nguy hiểm. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời và điều trị bằng phương pháp y học hiện đại. Thông thường, người bệnh hay sử dụng các phương pháp làm giảm tức thời các triệu chứng đau mỏi vai gáy như: Dùng thuốc giảm đau; cao dán, vật lý trị liệu, bấm huyệt, châm cứu….

– Đối với trường hợp bệnh nhẹ: Nếu như chỉ xuất hiện những cơn đau nhẹ không kéo dài, bản thân người bệnh có thể tự điều trị bớt đau bằng cách dùng lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng cho vùng cổ, vai, gáy nhiều lần để có thể giảm nhanh cảm giác khó chịu.

đau cổ vai gáy nên làm gì

– Dùng thuốc điều trị đau mỏi vai gáy: Việc dùng thuốc trị bệnh cũng là một phương pháp phổ biến; bao gồm một số loại thuốc như: Thuốc giảm đau kháng viêm, giãn cơ, các vitamin nhóm B,… Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt trị liệu, điện xung, sóng ngắn, siêu âm trị liệu, kéo giãn cột sống cổ, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động cột sống cổ cũng giúp ích rất nhiều cho việc điều trị.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải nhớ rằng không được xoa bóp bấm huyệt hoặc tập vận động trong giai đoạn cấp tính. Một số trường hợp người bệnh cần được điều trị bằng phẫu thuật: thoát vị đĩa đệm; trượt đốt sống, vẹo cột sống… Ngoài việc dùng thuốc trị bệnh ra thì mọi người cũng nên chú ý hơn tới chế độ sinh hoạt khoa học để cải thiện bệnh này.

Những điều cần làm :

+ Khi bị đau vai, gáy nên nghỉ ngơi; hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi; kali và các vitamin C, B, E, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường máu đến cơ bắp.

+ Người bệnh cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp. Vận động, nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ làm việc; nên giải lao khi phải ngồi kéo dài, cứ 45-60 phút giải lao một lần. Tránh căng thẳng. Luyện tập các động tác dưỡng sinh như ưỡn cổ; cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải; xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống… thường xuyên sẽ phòng được bệnh.

+ Ngoài ra, mọi người cũng nên thực hiện phòng đau vai gáy từ khi chưa có biểu hiện thương tổn; bằng cách khi ngồi hay đứng đều phải đúng tư thế.

+ Không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc, nhiều người có thói quen khi mỏi cổ thường bẻ cổ; lắc cổ cho kêu để hết mỏi cổ nhưng thực tế lại gây tác dụng hoàn toàn trái ngược. Bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng.

Trên đây là những thông tin về bệnh đau cổ vai gáy sau khi ngủ dậy mà mọi người có thể tham khảo. Nếu như bệnh có diễn biến trở nên nặng hơn thì tốt nhất nên tới phòng khám; để các bác sĩ có chuyên môn tư vấn điều phù hợp với tình trạng đang gặp phải. Chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *